Thứ ba, 25/09/2018, 23:38
Thứ tư - 19/07/2017 23:23

Máy gia tốc hạt lớn phát hiện ra loại hạt mới nặng hơn proton

Lần này các nhà vật lý học đã gặp một chất hấp dẫn thực sự. Nó nặng gấp bốn lần hạt proton và giúp giải thích cho ý tưởng loại vật chất này gắn chặt với nhau như thế nào.

Máy gia tốc hạt lớn đã hoàn thành chức năng phá vỡ các mảnh vật chất và tìm ra các hạt mới trong các lần va chạm.

Theo trang Science Alert, người ta có thể nhìn thất rất nhiều hạt vật chất mới từ  máy gia tốc hạt lớn của tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân Châu Âu sau các thí nghiệm ATLAS và CMS với hạt Higgs boson vài năm trước đây.

Các thí nghiệm chạy trong máy gia tốc đều liên quan đến gia tăng vật chất và khiến nó dừng lại đột ngột. Kết quả chính là sự bùng nổ của năng lượng dẫn tới sự rò rỉ các hạt có tính chất khác nhau mà hầu hết chúng ta đều biết.

Thực hiện các thí nghiệm này nhiều lần và tính toán kích thước, các biểu hiện của các hạt này khi chúng hình thành và phản ứng với các hạt khác đôi khi có thể cung cấp một vài thông tin cho chúng ta.

Chúng ta có thể thêm hạt baryon vào tổ hợp các loại hạt đó. Hạt này được dự đoán là có thể tồn tại nhưng chúng ta chưa bao giờ nhìn thấy nó trước đây.

Không còn nghi ngờ gì nữa hai baryon giống với hạt nhân nguyên tử là proton và neutron.

Baryon là những hạt nhỏ sinh ba được gọi là quark. Những hạt cơ bản thì chúng không được cấu thành từ những hạt nhỏ đó.

Quark có rất nhiều loại hương vị, được gọi một cách kỳ quặc là trên, dưới, cao, thấp, quyến rũ và kỳ lạ. Những hạt quark này gắn với nhau dưới lực hạt nhân mạnh, được gây ra bởi sự trao đổi các hạt gluon.

Baryon mới này được tạo ra khi hai quark hấp dẫn và một cái duy nhất bị ràng buộc lại với nhau – được gắn với cái tên Xi cc ++ .

Quark có khối lượng khác nhau. Điều đó làm cho baryon này va chạm ở phía nặng hơn, đây chính là tin tốt lành cho các nhà vật lý hạt nhân.

Giovanni Passaleva , người phát ngôn của LHCb, cho biết: “Tìm ra một baryon nặng gấp đôi quan tâm sẽ cung cấp cho chúng ta một công cụ độc đáo để nghiên cứu thêm về động lực học lượng tử, lý thuyết mô tả sự tương tác mạnh mẽ và một trong bốn lực cơ bản.”

Nhìn thấy phân tử này giữ được bản thân như thế nào so với những dự đoán được thực hiện bởi các mô hình hiện tại sẽ giúp làm cho các lý thuyết trở nên hoàn thiện hơn.

Được làm bằng hai quark nặng nên Xi cc ++ một cấu trúc hơi khác với proton và neutron.

Phát ngôn viên của Guy Wilkinson cho biết: “Trái ngược với các baryon khác, trong đó ba quark thực hiện điệu nhảy phức tạp xung quanh nhau, một baryon nặng gấp đôi sẽ hoạt động như một hệ hành tinh, hai quark nặng đóng vai trò quay quanh một quark khác, với quark sáng hơn quay xung quanh hệ nhị phân.”

Thí nghiệm LHCb đã chiến thắng trong việc phát hiện các loại sản phẩm phân rã này, cũng như tạo ra các quark nặng.

Phát hiện này có ý nghĩa thống kê cao ở 7 sigma. Các nhà vật lý phân ra 5 sigma, vì vậy chúng ta có thể tin tưởng rằng Xi cc ++ đã được sản xuất.